Hơn một triệu học sinh dự thi tốt nghiệp

Thứ tư, 02/06/2010, 00:58 GMT+7

7h30 sáng nay, thí sinh dự thi môn Văn với đề theo hướng "mở" nhằm khuyến khích sáng tạo. Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục, những trường hợp mang tài liệu, sử dụng điện thoại di động sẽ bị hủy ngay kết quả thi.
> Sĩ tử đổ về Văn Miếu sờ đầu rùa cầu may/ Nhộn nhịp chợ 'phao' trước giờ thi tốt nghiệp

TS Trần Văn Nghĩa, Cục phó Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, kỳ thi tốt nghiệp năm nay có 1,05 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, gần 140.000 em đăng ký thi theo chương trình giáo dục thường xuyên. Với gần 130.000 giám thị được phân bổ về 44.000 phòng thi ở 1.233 cụm trường, số cán bộ năm nay tăng hơn kỳ thi năm ngoái chừng 7.000 người.

Theo ông Nghĩa, mỗi đề thi đều có những câu dễ dành cho học sinh trung bình, có câu khó cho các em khá, giỏi. "Câu hỏi 'mở' năm ngoái được chấm khá chính xác nên học sinh có thể hoàn toàn yên tâm với những đề Văn 'mở'", Cục phó Trần Văn Nghĩa nói.

Ảnh: Hoàng Hà.
Gọi thí sinh vào phòng thi môn Văn năm 2009. Ảnh: Hoàng Hà.

Trao đổi với VnExpress.net, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết, trong số gần 84.000 thí sinh của 219 trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, có 67.000 học sinh THPT, còn lại là học sinh bổ túc và thí sinh tự do. Sở huy động 8.700 giám thị và 400 thanh tra tại các điểm thi.

Trước tình trạng thiếu điện trong ngày nắng nóng, Điện lực Hà Nội đã làm việc với hầu hết các Phòng Giáo dục và Đào tạo để lên kế hoạch cung cấp điện cho các hội đồng coi thi và chấm thi trên địa bàn.

Ảnh: Hoàng Hà.
Thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Văn năm 2009. Ảnh: Hoàng Hà.

Năm nay TP HCM có hơn 66.000 thí sinh dự thi ở 108 hội đồng với hơn 8.000 cán bộ coi thi trên khắp các địa bàn quận huyện. Phó giám đốc Sở Giáo dục TP HCM Nguyễn Hồng Sơn cho biết, Sở đã chọn những trường có cơ sở vật chất tốt nhất để làm hội đồng thi.

Tại những địa bàn thường xuyên bị cúp điện, Sở sẽ phối hợp với cơ quan điện lực để đảm bảo có điện 24/24. Tuy nhiên Sở cũng chỉ đạo cho các trường chuẩn bị máy phát để đề phòng trường hợp mất điện.

Về phía học sinh ông Sơn lưu ý, các thí sinh phải thực hiện nghiêm túc quy chế và chỉ được mang các vật dụng được phép vào phòng thi. Tuyệt đối không mang điện thoại di động hay các thiết bị nghe nhìn khác vào phòng, nếu phát hiện sẽ hủy toàn bộ kết quả thi.

Thí sinh xác nhận đề thi còn niêm phong tại kỳ thi tốt nghiệp 2009. Ảnh: Hải Duyên.
Thí sinh xác nhận đề thi còn niêm phong tại kỳ thi tốt nghiệp 2009. Ảnh: Hải Duyên.

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2010:

Ngày Buổi Môn thi Thời gian Bắt đầu làm bài
2/6 Sáng Ngữ văn 150 phút 7h30
Chiều Hoá học 60 phút 14h30
3/6 Sáng Địa lý 90 phút 7h30
Chiều Lịch sử 90 phút 14h30
4/6 Sáng Toán 150 phút 7h30
Chiều Ngoại ngữ 60 phút 14h30
Vật lý 60 phút 14h30

Những lưu ý đối với thí sinh khi bước vào phòng thi:

Thí sinh đến phòng thi muộn nhưng chưa đến giờ làm bài, giám thị lập biên bản và cho thí sinh dự thi. Các trường hợp đến muộn sau thời điểm tính giờ làm bài đều không được dự thi.

Bài thi phải được viết rõ ràng, không được đánh dấu, làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm); chỉ được viết bằng một thứ mực (không dùng mực đỏ); viết hỏng thì phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xóa.

Trong thời gian thi trắc nghiệm, thí sinh không được rời khỏi phòng. Ở môn thi tự luận, thí sinh được ra khỏi phòng thi khi hết 2/3 thời gian làm bài, và phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp.

Thí sinh sẽ bị cảnh cáo nếu chép bài của thí sinh khác hoặc cho bạn chép bài. Và việc đình chỉ, hủy kết quả thi được tiến hành nếu thí sinh: mang vào phòng thi các vật dụng bị cấm; sử dụng tài liệu liên quan đến việc làm bài thi hay phương tiện thu phát thông tin; nhận bài giải sẵn của người khác; chuyển hoặc nhận giấy nháp của thí sinh khác; làm bài giống nhau, bị giám thị phát hiện...

Trong trường hợp nhờ người thi hộ, khai man hồ sơ, gây rối an ninh trật tự khu vực thi, hành hung giám thị, giám khảo, người phục vụ... thí sinh sẽ bị hủy kết quả và cấm thi 1-2 năm. Còn người thi hộ sẽ bị buộc thôi học nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục, thậm chí bị đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo mức độ, tính chất và hậu quả vi phạm.

Tiến Dũng - Hải Duyên




Copyright © 2012 Công ty TNHH Đào Tạo Và Dạy Nghề Hải Nam